World Of Warcraft, WoW Pointer 14

วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Pneumatic Valve

Pneumatic Valve (อ่านว่า นิว-เม-ติก-วาล์ว) คือวาล์วที่ใช้ระบบลมแทนสปริงครับ เพราะสปริงวาล์วจะมีปัญหาสำหรับเครื่องยนต์รอบจัดๆ โดยมักจะเด้ง ปิดไอดี ไอเสียไม่ทัน จนทำให้เครื่องพังในที่สุด ดังนั้นหากเราจะกล่าวว่า Pneumatic Valve เป็นวาล์วสำหรับรถแข่งโดยเฉพาะก็คงไม่ผิดนัก เพราะระบบของวาล์วค่อนข้างซับซ้อน ดูแลยาก จึงไม่เหมาะกับการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ครับ

สำหรับการทำงานคร่าวๆเข้าใจว่าในจังหวะเปิดยังคงใช้แคมตัวบนดันวาล์วให้เปิดตามปกติ แต่จังหวะปิดหรือเด้งกลับ จะใช้ลมจากระบบ Pneumatic มาอัดให้วาล์วปิดอย่างรวดเร็วครับ (ผิดพลาดประการใด ขออภัยครับ)



รูปบนเป็นระบบสปริงวาล์วทั่วๆไป รูปล่างเป็นรายละเอียดของระบบ Pneumatic valve ครับ



ที่จริงระบบนี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในรถ F1 ของ Renault ครับ ในราวๆปี 1980 - 1990 (ปัจจุบันเห็นว่าใช้กันเป็นปกติแล้วใน F1) 
สำหรับ MotoGP นำมาใช้ครั้งแรกในปี 2002 โดยรถ Aprilia RS3 เครื่อง 3 สูบเรียง 990 cc
ปัจจุบันระบบนี้มีในรถของทั้ง Honda และ Yamaha เรียบร้อยครับ ส่วนของ Ducati เค้าใช้ Desmodromic valve มานานแล้วครับ ซึ่งหลักการก็คงเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สปริงโดยตรงเหมือนกันครับ แต่รายละเอียดจะต่างกันออกไปอีก ซึ่งผมคงไม่ขอกล่าว (เพราะยังงงอยู่ ครับ)

เรามาย้อนดูในปี 2007 อีกครั้งครับ พบว่าก่อนหน้านี้ทั้ง Yamaha และ Honda ต่างก็ใช้สปริงวาล์วกับรุ่น 990cc อยู่ทั้งคู่
(ได้ข่าวว่าทั้ง Suzuki และ Kawazaki ใช้ Pneumatic valve มาได้พักนึงแล้ว) แต่เมื่อ Ducati ที่ปีนั้นส่ง GP7 ที่ควบโดย Stoner กลับทำเวลาได้เร็วกว่าค่ายอื่นๆอย่างน่าประหลาดใจ จนทำให้ค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งสอง (ฮอนและแยม) ต้องรีบเร่งปรับปรุงกำลังของเครื่องยนต์กันยกใหญ่ และพบว่ายิ่งอัดรอบเครื่องเพื่อเรียกแรงม้าให้สูงขึ้นมากเท่าใด ก็ยิ่งพบเจอกับอุปสรรคจากสิ่งไม่มีชีวิตที่เรียกว่า "สปริง" ขวางทางอยู่มากเท่านั้น

ในที่สุด Yamaha จึงได้ตัดสินใจยัด Pneumatic valve  ลงใน M1 ปีนั้นที่สนาม Mugello นั่นเอง และทางทีมพัฒนายังเชื่อมั่นอีกว่า Pneumatic valve คือแนวทางการพัฒนาสำหรับอนาคตแน่นอน

ทางด้าน Honda คราวนี้มาแปลกเพราะกลับไม่ได้เร่งรีบที่เปลี่ยนระบบวาล์ว ยังคงใช้สปริงไปก่อนในปีนั้น แต่พอปี 2008 ก็เริ่มเห็นปัญหาระหว่างการเพิ่มแรงม้า RC212V แล้ว จึงตัดสินใจยกเลิกสปริงเสียเด็ดขาด แต่ถึงกระนั้น Honda ก็ยังคงลังเลสับสนระหว่างการเลือกวาล์วว่าควรจะเป็น Pneumatic หรือ Desmodromic ดี (เพราะช่วงนั้น Stoner เร็วจนน่าใจหาย) ซึ่งระบบวาล์วของ Ducati นั้นได้คิดค้นมาตั้งแต่ปี 90 แล้วเช่นกัน จึงหมดอายุสิทธิบัตรไปแล้ว ได้ยินว่าสุดท้าย Honda ลงทุน Test ระบบวาล์วทั้งสองที่ญี่ปุ่นจนมาลงเอยที่ Pneumatic valve เช่นกัน
ในปี 2008 นี้เอง RC212V Pneumatic valve ก็ได้ลงสนามครั้งแรกซึ่งขี่โดย Nicky Hayden ที่สนาม Donington Park


เพิ่มเติมครับ เพื่อให้เห็นภาพตอนสปริงวาวล์ทำงานในรอบสูงๆ เลยขอเอาคลิปนี้มาให้ดูครับ เป็น BMW S1000R ที่เข็นรอบขึ้นไปประมาณ 14200 rpm ครับ เร็วมากจนแทบดูไม่ทันกันเลย

Credit:สมาชิกหมายเลข 883827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น