- Factory
- Satellite
- CRT
ก่อนอื่น ขอเรียก Honda, Yamaha, Ducati, Suzuki, Kawazaki,... ทั้งหลายสั้นๆว่าผู้ผลิตละกันนะครับ
สำหรับทีม Factory หรือ ทีมโรงงาน คือทีมที่เป็นตัวหลักของผู้ผลิตรายนั้นๆ ถือว่าเป็นหน้าเป็นตากันเลยทีเดียว โดยทีมโรงงานจะได้รถ อุปกรณ์ รวมไปถึง เทคโนโลยีระดับสูงสุดจากผู้ผลิตเท่าที่จะหามาประเค็นได้ ซึ่งแน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายต่อคัน ต้องเป็นตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจแน่นอนครับ นอกจากรถเทพแล้ว นักแข่งก็ต้องเลิศด้วยครับ เพราะต้องสรรหามาแต่ระดับพระกาฬเท่านั้น สำหรับทีม Factory ปี 2013 มีดังนี้
- Repsol Honda Team
- Yamaha Factory Racing
- Ducati Team
ทีม Satellite หรือทีม สนับสนุน (แปลไม่ตรงนะครับ) เป็นทีมที่ผู้ผลิตจะสนับสนุนชิ้นส่วนบางอย่าง (เช่นเฟรมกับเครื่องยนต์ เป็นต้น ที่เหลือไปพ่นสีกันเอง อิอิ) รวมไปถึงเทคโนโลยีบางส่วน (ถ้าเอาหมดก็จนกันพอดีครับ) แต่ทีมเหล่านี้มักจะมีชื่อยี่ห้อผู้ผลิตแปะมาในทีมด้วย เพราะเอาเงินเค้ามาเยอะเหมือนกัน ส่วนใหญ่นักแข่งในทีมเหล่านี้ จะเป็นพวกฝีมือเกือบเทพ หรือใต่เต้ามาจากรายการอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับ MotoGP หรือตกอับ ย้ายมาจากทีมโรงงาน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคนครับ สำหรับทีม Satellite ปี 2013 มีดังนี้
- Monster Yamaha Tech 3
- Go and Fun Honda Gresini (มีสองคน โดยอีกคนขี่ CRT)
- LCR Honda MotoGP
- Ignite Pramac Racing (Ducati) - Energy T.I. Pramac Racing (Ducati)
สุดท้ายคือทีม CRT หรือ Claiming Rule Teams เป็นทีมอิสระที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องยนต์ของรถตลาดมาปรับแต่งกับเฟรมรถ ของตนเองได้ เพื่อให้ทีมเหล่านี้สามารถร่วมการแข่งขันโดยใช้งบประมาณไม่เยอะ (น้อยมากเมื่อเทียบกับทีมโรงงาน) ทีม CRT มีดังต่อไปนี้
- Go & Fun Honda Gresini (FTR-Honda) ทีมนี้ส่งทั้ง Satellite กับ CRT
- Power Electronics Aspar (ART)
- NGM Mobile Forward Racing (FTR Kawazaki)
- Paul Bird Motorsport (PBM)
- Avintia Blusens (FTR)
- Came IodaRacing Project (Ioda-Suter)
- Cardion AB Motoracing (ART)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น