World Of Warcraft, WoW Pointer 14

วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตกลง CRT ไหวมั้ยครับ อะไรทำให้ CRT เป็นรองทีมผู้ผลิตได้ขนาดนั้นครับ?




เพิ่งฉลองแชมป์ไปหมาดๆกะเค้าเหมือนกันครับ สำหรับรถ CRT โดยคนที่ได้ก็คือ Aleix Espargaro สังกัด  ART นั่นเองครับ แต่ดูจากชื่อของ CRT แล้วก็งงๆนะ หลายคนอาจไม่เคยรู้จักมาก่อนซึ่งก็รวมถึงผมด้วย ครั้งนี้เลยมาขอสรุปชื่อเล่นๆกันสักนิดส์นึงครับ 
(โดยปกติ CRT จะใช้เครื่องยนต์มารวมกับ ค่ายรถอิสระที่ออกแบบเฟรมรถเอง)

ART - ชื่อนี้ให้นึกถึง Aprilia ครับ เป็นเหมือนๆ Nominee ของค่ายอิตาลีนี้ โดยรถคันนี้จะยัดเครื่อง RSV-4 บนเฟรม ART นั่นเอง
PBM - ชื่อนี้ก็วางเครื่อง Aprilia เหมือนกันครับ
Suter หรือ Ioda-Suter - นึกถึง BMW ครับ เครื่องที่ใช้คงหนีไม่พ้น S1000R ยัดลงบนเฟรมของ Suter
FTR - ให้นึกถึง Kawazaki ครับ และเครื่องที่ใช้ก็เป็น ZX10R แต่ก็มีเพียงแค่ทีมเดียวที่ใช้เครื่อง Honda CBR1000RR ครับ

จากรถ CRT ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา มีเพียงแค่ ART ที่ไม่เหมือนใคร เพราะว่า ART นั้น เป็นรถที่เกิดจากทีมวิศวกร Aprilia ทั้งในส่วนของทั้งเครื่องยนต์ และเฟรมรถ เรียกได้ว่าเป็นทีมโรงงาน  Aprilia แต่ส่งแข่งภายใต้กฏ CRT ก็ว่าได้ (ART = Aprilia Racing Technology) ซึ่งตรงนี้ก็มีข่าวว่า โดนเพ่งเล็งจากทีมอื่นอยู่บ่อยครั้งครับ (คงประมาณว่า เฮ้ย ทำไมเอ็งไม่ส่งทีมโรงงานแข่งไปเลยวะ) เราจึงเห็นได้ชัดว่ารถของ Espargaro และ De Puniet นั้นแรงกว่าช้าวบ้านก็เพราะมีทีมพัฒนาที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับทีมอื่นครับ



ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ชัดว่า CRT หรือทีมแข่งอิสระที่ได้ร่วมการแข่งขันภายใต้กฏพิเศษนี้ ทำเวลาเป็นรองราวกลับเป็นไม้ประดับประจำสนามยังไงยังงั้น แต่ช้าก่อนครับ เมื่อเทียบเวลาที่พวกเขาทำได้ กับเวลาในอดีตที่มีเฉพาะรถผู้ผลิตวิ่งกันเกลื่อนแล้ว  เราจะพบว่า CRT ไม่ได้ช้าอย่างที่ทุกคนคิดมากนักนะครับ (แต่มันก็แอบช้านิดๆนะ) 
ข้อมูลค่าเฉลี่ย Gap ระหว่างอันดับ 1 กับอันดับที่ 12 ในช่วง  Qualify ของสนาม Assen สามารถสรุปๆด้ดังต่อไปนี้

ปี 2002 – 2005 : 2.878  วินาที (Prototype 990cc)
ปี 2006 – 2011 : 1.656  วินาที (Prototype 800cc)
ปี 20012: 2.117  วินาที (CRT 1000cc)

*หมายเหตุ ปี 2013 อันดับ 12 ดันเป็น Lorenzo ที่เจ็บจากไหปลาร้าหัก เลยไม่ได้เข้าร่วม แต่ใช้เวลาจาก FP แทนทำให้อยู่ในอันดับ 12
ที่เลือกอันดับนี้มาพิจารณาเพราะ อันดับที่ 12  มักเป็นย่านที่อยู่ของรถ  CRT ในตาราง

จากข้อมูล เมื่อเปรียบเทียบ CRT ปี 2012 กับเวลาเฉลี่ยของ Prototype 990cc จะพบว่า ทำเวลาได้ค่อนข้างดีกว่า แต่พอเปรียบเทียบกับเครื่อง Prototype 800cc ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่เทคโนโลยีค่อนข้างพีคของวงการ จะพบว่าช้ากว่าไม่ถึง 0.500 วินาทีเอง อันนี้ยังไม่รวมเวลาที่พัฒนามากขึ้น แตะระดับ 1.8 – 1.9  วินาทีในปีนี้นะครับ (แต่มัน Qualify ไม่เหมือนเดิมเท่านั้นแหละ เลยแหม่งๆที่จะเอามาคิดรวม)
ตกลงว่าคำตอบคือ “ผ่าน” ครับ เพราะความเร็วระดับนี้ ถือว่าเนียนๆไปด้วยกันได้ อีกทั้งบางครั้ง CRT บางคัน กลับแย่งตำแหน่งสตาร์ท หรือจบอันดับดีกว่าทีมโรงงานเสียอีก 


ได้ข่าวว่า CRT ปีหน้าจะสูญพันธ์แล้วกลับกลายมาเป็นทีมลูกผสมอะไรเยอะแยะไปหมด ซึ่งถามว่างงมั้ย ผมก็งงครับ บางครั้งอ่านกฏมาสามสี่รอบยังงงกับเค้าว่าจะสื่ออะไร (เอ๊ะ หรือภาษาอังกฤษผมมันแย่เอง 555) แต่หากมองดูดีๆแล้วจะพบว่ากฏกติกาเดิมๆของเค้ายังคงอยู่ในบางส่วนครับ แต่ที่ต้องยกเลิกไปคงเพราะมี Option การใช้เครื่องยนต์หรือรถแข่งจากทีมผู้ผลิตมาให้เลือกเท่านั้นเอง เพราะอย่าลืมว่ากฏ CRT ถูกร่างมาเพื่อเติมเต็มช่องว่างในด้านกำลังของเครื่องยนต์ทีมอิสระ แต่หากปีหน้าไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องแล้ว กฏบางส่วนของตัวนี้จึงค่อยๆถูกยกเลิกไปนั่นเองครับ ผมลองสรุปกติกาของปีนี้และปีหน้าไว้ตามตารางข้างล่างครับ 

กติกาเครื่องยนต์ปี 2013

*หมายเหตุ 
ผู้ผลิต: นืกถึง Honda, Yamaha, Ducati นะครับ
ทีผู้ผลิต:  ทีมโรงงาน และทีมสนับสนุน (Factory and Satellite)
ทีม CRT: ทีมแข่งอิสระที่แข่งภายใต้ Claiming Rules


สำหรับกติกาปี 2014 ล่าสุด ได้ยกเลิกคำว่า CRT เรียบร้อยครับ แต่ยังคงมีสองกลุ่มโดยใช้คำว่ากฏทั่วไป (General) และกฏโรงงาน (Factory Option)

ผมเข้าใจว่ากฏโรงงาน (Factory Option) คือทีมที่ผู้ผลิตส่งแข่งโดยใช้ทั้งเครื่องยนต์และเฟรมรถของตนเองครับ (ทีมผู้ผลิตเดิมนั่นเอง)
ส่วนทีมทั่วไป (General) คงประมาณว่าใช้เครื่องยนต์มารวมกับเฟรมคนละค่ายได้ (ทีม CRT เก่านี่เอง) เพียงแต่เครื่องยนต์จะไม่ใช่จากท้องตลาดเหมือนปีที่ผ่านมา แต่จะเป็นเครื่อง Prototype จากผู้ผลิตทั้งหมด 

สำหรับกฏกติกาปี 2014 ยังไม่สมบูรณ์มากนัก คงต้องมีการปรับแก้แล้วคอยประกาศออกมาเป็นระยะๆไปก่อน แต่ถึงยังไงแล้ว ผมขอนำในส่วนที่มีในกฏฉบับล่าสุดมาสรุปไว้ตรงข้างล่างนี้ก่อนละกันครับ

กติกาเครื่องยนต์ปี 2014

เอาหละ ว่ากันต่อที่ว่า CRT ทำไมมันช้า แถมการช้านั้นยังเป็นแบบหมู่คณะอีก จะว่าไปแล้วจุดอ่อนของของ CRT ที่เห็นได้ชัดคือกำลังเครื่องยนต์ครับ เราคงรู้ๆกันอยู่แล้วว่าเครื่องยนต์ของ CRT มันไม่ได้ผ่านการวิจัยที่ผลาญเงินมาเป็นหลักล้านเหรียญเหมือนผู้ผลิต มันเลยมีกำลัง น้อยกว่าเป็นธรรมดา อันนี้ก็มีส่วนทำให้ Maximum Speed ใต่ระดับขึ้นช้าในแต่ละสนามอย่างเห็นได้ชัดครับ นอกเหนือจากนี้ก็เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเช่นระบบวาล์ว ระบบอิเล็กโทรนิคส์ หรือระบบเกียร์ซึ่งสามารถสรุปคร่าวๆได้ดังนี้ครับ



>> CRT ใช้ระบบ Spring Valve
เนื่องจาก CRT ใช้เครื่องยนต์รถตลาด ซึ่งมันใช้ระบบ Spring Valve  อันนี้อาจเป็นคำตอบที่ทำให้เห็นภาพครับ ว่าทำไม Top Speed ของ CRT มันช่างห่างไกลจากรถ Prototype นัก (ห่างกันตั้ง 10 – 20 km/hr แหนะ) ส่วนหนึ่งก็อย่างที่เคยกล่าวไว้ในภาค 2 นั่นแหละครับ ว่า Spring Valve  นั้น จะทำงานในรอบสูงๆไม่ได้ สรุปคือ เขนรอบได้เกิน 15000 rpm ก็ถือว่าเก่งแล้วครับ ในขณะที่ Prototype Engine เค้าอัดกันไปถึง 18000 – 19000 สะบายครับ
ดังนั้น Top Speed ของ CRT จะกองๆกันที่ 330 km/hr 
ในขณะที่ Prototype จะได้ราวๆ 350 km/hr ครับ

ART เคยคิดจะยัด Pneumatic Valve ใส่ในเครื่อง RSV-4 ให้ Espargaro ครับ แต่ไปๆมาๆ ข่าวนี้ก็เงียบไปเลย สงสัยจะยังไม่ได้ใส่จริงๆครับ

แต่ที่สุดแล้ว เป็นทีม Avinta Bluesen ที่ขับโดย Hector Babara ถือว่าโชคดีกว่าคนอื่นมากๆ เพราะรถ FTR สวมเครื่อง ZX10R ของแก ได้รับการโมให้เป็น Pneumatic valve เรียบร้อยแล้วในสนาม Misano ที่ผ่านมา แต่ที่โชคร้ายคือ มันไม่ได้ทำให้รถดูดีขึ้นมากนักครับ ซึ่งก็เหมือนระบบยังไม่ค่อยลงตัว คงเพราะงบประมาณจำกัดด้วยแหละครับ จะหวังให้ดีเท่าผู้ผลิตที่เนรมิตของได้ทันทีเห็นจะไม่ได้


>> CRT ไม่มี Seamless Gearbox 
อันนี้ไม่น่าแปลกเลยครับ เพราะค่ายพี่เบิ้มเจ้าของเข็มขัดแชมป์เมื่อปีที่แล้วอย่าง Yamaha แกก็เพิ่งมามีไม่กี่สนามนี้เอง แต่ถามว่าจำเป็นมั้ย ผมมองว่าจำเป็นนะ เพราะคุณเดอะด๊อกเตอร์ก็บอกไว้แล้วว่ามันทำให้ขับขี่ดีขึ้น และช่วยเรื่องเวลาด้วย อืมมม นี่อาจจะเป็นเหตุผลอีกว่าทำไมพักหลัง Crutchlow แกหายไปเลย คงเพราะมีแต่แกและทีมเมทแกเท่านั้นที่ยังไม่ได้ใช้ Seamless Gearbox ในบรรดารถผู้ผลิตทั้งหลาย กระมัง 

>> ระบบอิเล็คทรอนิคส์ (ECU) ของ CRT
จากติกาที่ระบุว่า ECU ของรถ CRT ใช้ของ Full Officail MotoGP ECU (Magneti Marelli) ทั้ง Hardware + Software ซึ่งเป็น ECU ที่ทางรายการมีให้มา และแน่นอนว่าของที่ไม่ได้ออกแบบมาให้คู่กับรถโดยตรง ก็อาจจะทำงานได้ไม่ดีเท่ากับไอ้ที่มันออกแบบมาโดยตรงแถมยังมีราคาสูง (อย่างของผู้ผลิต) แน่นอนครับ
    
>> CRT ตังค์ไม่ค่อยมี 
อันนี้น่าจะเป็นอีกเหตุผลว่า ทำไมเค้าถึงนิยมส่งทีม CRT กันนะครับ (ฮาาา)

นอกเหนือจากนี้คงมีเหตุผลด้านอื่นๆอีกที่ผมยังไม่ทราบครับ ยังไงแล้วหากข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

Credit:สมาชิกหมายเลข 883827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น