World Of Warcraft, WoW Pointer 14

วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เห็นว่าปีนี้บังคับเครื่องยนต์เหลือ 5 จาก 6 เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันสถานการณ์ของแต่ละทีมเป็นไงมั่งครับ?

เครื่องยนต์ถือเป็นเรื่องน่าซีเรียสพอสมควรสำหรับปีนี้ เพราะทางกติกาได้กำหนดลดจำนวนเครื่องต่อนักขับต่อฤดูกาลเหลือเพียง 5 จาก 6 เครื่องเมื่อเทียบกับของปีที่แล้วครับ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ชัดว่ากฏกติกาที่ร่างมาเพื่อเน้นช่วยเหลือเรื่องงบประมาณนี้ ได้บีบให้วิศวกรผู้ออกแบบต้องใส่ใจกับปัจจัย 2 อย่าง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจัยที่ว่านี้คือ

>> ความน่าเชื่อถือ (Reliability) ต้องสูง เพราะใช้แค่ 5 เครื่องต่อฤดูกาล ดังนั้นอายุการใช้งานต่อเครื่องต้องมากพอ (ส่วน CRT ให้ใช้ได้ 12 เครื่อง)
>> อัตราบริโภคน้ำมัน (Fuel Consumption) ต้องต่ำ เพราะต้องสามารถพารถให้ก้าวสู่ธงหมากรุกจากตำแหน่งสตาร์ทที่มีระยะทางรวมเฉลี่ยแล้วประมาณ 120 กม. ภายใต้การใช้น้ำมันเพียงแค่ 21 ลิตร (ของ CRT จะเป็น 24 ลิตร)

แต่เรื่องการบริโถคน้ำมันดูจะไม่ได้ใหญ่มากนัก เพราะขึ้นอยู่กับการปรับเซตอีกต่างหาก แต่ถ้าพิจารณาเรื่องจำนวนเครื่องยนต์แล้ว จะพบกับความเสียววูบวาบ เพราะมันน้อยเหลือเกิน ซึ่งถ้าเกิดทีมใดเครื่องหมด เกิดต้องใช้เกินกว่าที่กำหนดแล้ว ก็จะถูกบทลงโทษ ให้ไปออกตัวตรง Pit เลน หลังจากคันอื่นตั้ง 10 วินาที

ในปีที่แล้ว พบว่าจำนวนเครื่องยนต์ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก คงมีแต่ความซวยเล็กๆน้อยๆของแชมป์โลกอย่าง Lorenzo ที่ถูก Bautista กวาดล้มลงในรอบแรก ที่ Assen เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ M1 ของเขาสูญเสียเครื่องยนต์ที่เพิ่งจะแกะกล่องมาใหม่ภายในพริบตาเดียว และนั่นทำให้ทีม Yamaha Factory เหลือเครื่องยนต์ให้ Lorenzo ใช้ทั้งฤดูกาลเพียงแค่ 5 เครื่อง หากใครยังจำเหตุการณ์นั้นได้คงรู้สึกเซ็งไม่น้อย (ยกเว้นแฟน Honda) เพราะตอนนั้น Lorenzo มีคะแนนนำเป็นที่หนึ่งซึ่งนำ Stoner อยู่ถึง 25 แต้ม



และแล้วพอมาปีนี้ จำนวนเครื่องยนต์ที่ลดลง 1 เครื่องก็ได้แผลงฤทธิ์เป็นปัญหาอีกครั้งสำหรับทีม Yamaha เพราะข้อมูลที่ผมกำลังจะกล่าวต่อไปนี้อาจทำให้แฟนแยมน้ำตาซึมเพิ่มขึ้น 



จากการตรวจสอบเมื่อกลางฤดูกาลในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่า มีค่ายรถมรสุมชีวิตอย่าง Yamaha อีกแล้วที่ต้องสะดุดเอากับปัญหาเครื่องยนต์ ที่ว่านี้ เพราะเครื่อง M1 ของทั้ง Lorenzo และ Rossi นั้น มีปัญหาไปแล้วคนละ 1 เครื่อง

ปัญหาเกิดขึ้นก่อนกับเครื่องยนต์ตัวแรกของ  Lorenzo โดยเกิดปัญหาระหว่างการแข่งที่ Jerez ซึ่งมีอาการกำลังตกกว่ามาตรฐานจนต้องถูกนำกลับไปวิเคราะห์หาสาเหตุกันยกใหญ่ที่ญี่ปุ่น จากกฎกติการะบุว่า ถ้าเครื่องใดถูกแกะกล่องนำมาใช้ ในภายหลังถูก Sealed กลับเข้าที่และส่งออกจาก Pit เลนแล้ว  เครื่องนั้นจะไม่สามารถใช้ในด้านอื่นได้อีกนอกจากใช้ในการแข่งเท่านั้น นอกเสียจากว่าเครื่องนั้นจะถูกถอดออกจากทีมแข่งแบบถาวร (WFA) เพื่อนำไปตรวจสอบสาเหตุ (หรือเอาไปชั่งกิโลขายไหน ตามสะบาย)

ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครแจ้งให้ Lorenzo ทราบแม้แต่น้อย จนผ่านไปสองสนามถึงได้รู้ เพราะทางทีมไม่ต้องการทำลายสมาธิอดีตแชมป์โลกคนนี้ นั่นเอง



สำหรับ Rossi ก็มีปัญหาเช่นกัน โดยเกืดขึ้นกับเครื่องที่ 2 ของเขาขณะแข่งที่ Mugello  ข่าวว่าเครื่องได้วิ่งมาทั้งหมด 28 Sessions และได้หมดอายุลง ซึ่งถือว่าเป็นการหมดอายุก่อนกำหนดไปนิด เพราะปกติเครื่องหนึ่งๆควรจะมีอายุการใช้งานที่ 35 – 40 sessions (FP1 FP2 ..., QP และ Race พวกนี้เรียกเป็น Session ทั้งนั้น) แต่แค่นี้ยังไม่พอ ยังมีเรื่องให้ปวดหัวอีก เพราะเมื่อย้อนดูการใช้งานเครื่องที่ 1 ก่อนหน้านี้ก็พบว่าได้วิ่งไปได้เพียง 18 sessions ก่อนจะเก็บเข้าตู้เนื่องจากผลงานไม่โดนใจหนุ่มอิตาเลี่ยน และปัจจุบันยังไม่มีทีท่าว่าจะถูกนำกลับมาใช้อีกทีเมื่อไหร่

อาการของอีกสองคนซึ่งเป็นทีม Satellite ถือว่าดีหน่อย เพราะได้ข่าวว่าเครื่องของ Bradly Smith เป็นตัวเดียวที่มีแนวโน้มจะทำอายุเกิน 35 sessions ได้ (เพราะ 31 แล้วยัง Active อยู่) ซึ่งถือว่ามีอนาคตสำหรับการแข่งครบทั้งฤดูกาล ส่วน Cal Crutchlow ถือว่าพอใช้ กับเครื่องที่มีอายุราว 30 sessions แต่ถ้ามองโดยรวมทั้ง 4 คนแล้วก็ยังอดน่าเป็นห่วงไม่ได้ เพราะพวกเขาล้วนแกะกล่องเครื่องยนต์ที่ 3, 4 มาใช้กันแล้วทั้งนั้นเหลือแต่เพียงเครื่องที่ 5 สำรองไว้แค่เครื่องเดียว ทั้งที่เหลือสนามแข่งอีกกว่าครึ่ง

เราลองมาดูฝั่ง Honda และ Ducati กันบ้าง จะพบว่าฝั่งนี้ไม่มีปัญหาใดๆให้วุ่นวายใจนัก โดยเฉพาะนักแข่ง Honda ทั้ง 4 คน ซึ่งตอนนี้ทุกคนเหลือเครื่องที่ยังไม่ได้แกะมาใช้กันคนละ 2 เครื่อง (เครื่องที่ 4, 5) และสำหรับเครื่องก่อนหน้านี้ที่ได้หมดอายุไป พบว่า38 sessions คืออายุที่สั้นที่สุดของทั้ง 4 คนนี้




เช่นเดียวกับ Ducati ที่เหลือเครื่องยนต์อีกคนละ 2 เครื่องเหมือนๆกัน ต่างกันที่ อายุเฉลี่ยของเครื่องดูน้อยกว่าทาง Honda เล็กน้อย




สำหรับ CRT ยิ่งไม่น่าเป็นห่วงใหญ่เลย เพราะทางกติกาใจดี กำหนดให้ตั้ง 12 เครื่อง เรียกว่าเยอะมาก เครื่องใหนพ่นสีไม่สวย เฟี่ยงทิ้งไปยังได้ อิอิ นี่เป็นตัวอย่างข้อมูลจากรถ Aleix Espargaro


Credit:สมาชิกหมายเลข 883827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น