ขอนิยามศัพท์เฉพาะหน่อยนะครับ
MSMA : คือทีม Factory, Satellite หรือเรียกว่าทีมผู้ผลิต
Non - MSMA : คือทีมที่ไม่ใช่ทีมผู้ผลิต เช่นทีมอิสระทั้งหลาย
CRT: ทีมอิสระชนิดหนึ่งที่แข่งตามกฏ CRT
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมขอทบทวนกฏเครื่องยนต์ปี 2014 ให้ฟังอีกทีนะครับ ซึ่งมีหลักๆอยู่สองแบบคือ
MSMA: 5 เครื่องยนต์ต่อนักขับต่อฤดูกาล + ถังน้ำมัน 20 ลิตร + ECU ที่พัฒนาขึ้นเอง
CRT: 12 เครื่องยนต์ต่อนักขับต่อฤดูกาล + ถังน้ำมัน 24 ลิตร + ECU มาตรฐานจากทางรายการ (Magnetic Marelli)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เข้าเรื่องเลยนะครับ เอาที่ Yamaha ก่อนครับ (ต้องขออภัยที่เขียนไว้ไม่ตรงกับภาคแรกครับ เพราะตอนนั้นคิดว่าให้เครื่องยนต์ฟรีซะอีก)
ได้ข่าวว่าค่ายนี้จะนำเครื่องยนต์ M1 สเปคสูง เทคโนโลยีครบครัน ซึ่งเทียบได้กับตัวที่มอบให้ทีม Satellite อย่าง Monster Yamaha มาปล่อยให้ทีมอิสระเช่า 1 ฤดูกาล ในราคาราว 800,000 ยูโรต่อเครื่อง โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องนำเครื่องยนต์มาคืนให้หมดหลังจากจบฤดูกาล
ถึงแม้ว่ากฏ CRT สำหรับทีมอิสระจะอนุญาตเครื่องยนต์ถึง 12 เครื่อง แต่ทาง Yamaha ก็ได้แนะนำว่าเครื่องเหล่านี้มีศักยภาพพอที่จะใช้น้อยกว่านั้น และที่สำคัญ มันไม่ใช่ถูกๆ โดยเครื่องยนต์สามารถวิ่งได้เต็มที่ถึง 3000 กม. ก่อนที่จะมีการปรับปรุงให้นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งจำนวน 5 เครื่อง ถือว่าพอต่อการแข่งขันใน 1 ฤดูกาลแน่นอน (แน่ใจแล้วรึ)
สำหรับเหตุผลที่ต้องส่งคืนหลังจากหมดฤดูกาลแล้วนั้น ทาง Yamaha อ้างว่าเทคโนโลยีที่ใส่มาให้นั้นสูงมาก และซับซ้อนจนไม่อยากให้ไปตกอยู่ในมือของบุคคลทั่วไป
สำหรับนักแข่งหนึ่งคนที่ต้องการ 5 เครื่องต่อฤดูกาลนั้น Yamaha แนะนำให้เช่าเครื่องยนต์เพียง 3 เครื่องก็พอเพราะที่เหลือ จะเป็นการนำสองในสามของเครื่องที่เช่าในตอนแรกมาปรับปรุงเพื่อใช้ใหม่อีก ถือเป็นการช่วยให้ทีมอิสระประหยัดงบประมาณ (แทนที่จะต้องจ่ายถึง 5 เครื่อง) โดยนอกจากนี้ยังมีการรับประกัน หากเกิดอุบัติเหตุแล้วเครื่องพัง พวกเขาก็จะมอบเครื่องแกะกล่องใหม่ให้แทนเครื่องนั้น
ล่าสุด ทีม NGM Forward Racing ได้ลงชื่อ เตรียมเช่าขุมพลัง M1 ตัวนี้ไปยัดใส่กับเฟรม FTR ของตนเอง ที่เดิมใช้เครื่องยนต์ ZX10R ของ Kawazaki มาโดยตลอด
มาดูค่าย Honda ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
นั่นคือ Production Bike รหัส RC213V ซึ่งได้มีการทดสอบไปเรียบร้อยในสนามที่ญี่ปุ่น
โดย Honda เสนอขายในราคาเพียง 1,000,000 ยูโร ต่อคัน (แพงกว่า M1 นิดนึง แต่ได้ทั้งคัน เอาสิ!)
หากเปรียบเทียบราคากับพ่อค้าเจ้าแรกแล้ว เราอาจไม่ต้องมาใช้ความคิดให้เสียเวลามากนัก แต่ ช้าก่อน!
ถึงแม้ว่ารถจะถูกออกแบบให้คล้ายกับตัวของ Repsol ที่ Pedrosa และ Marquez กำลังใช้อยู่
แต่ดูสเปคของรถแข่งตัวนี้ดีๆนะ เพราะได้ข่าวว่า
- ไม่ใช่วาล์ว Pneumatic แต่เป็นวาล์วสปริงแทน (ลด cost เต็มที่)
- ไม่ได้ให้ Seamless Gearbox มาด้วย แต่เป็นเกียร์ธรรมดาทั่วๆไป (555 เสียงหัวเราะอันดังลั่น จากพี่แยม)
- ไม่ให้เบรค Brembo แต่ให้ Nissin แทน
- ไม่ให้โช๊ค Öhlins หรอก แต่ให้ Showa หน้า-หลัง แทน (ดูดีๆนะ เผื่อโช๊คหน้าไม่ใช่หัวกลับด้วย!)
- ECU ใช้ของมาตรฐานจากทางรายการ (Magnetic Marelli)
คำถามที่ตามมาสำหรับการเช่าซื้อสินค้าจาก Yamaha และ Honda คือ ทีมอิสระที่นำสินค้าไปใช้ จะยังอยู่ในกฏ CRT ที่อนุญาตเครื่องยนต์ถึง 12 เครื่องหรือไม่ คำตอบคือ"ยังอยู่" ถ้าหากไม่มีการนำไปเพิ่มเติมจนเกินขอบเขต เช่น เครื่องยนต์จาก Yamaha ต้องไม่นำไปปรับแต่งใดๆเพิ่มเติม ส่วนรถของ Honda ก็ต้องใช้แบบเดิมๆอย่างนั้น
Credit:สมาชิกหมายเลข 883827
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น