World Of Warcraft, WoW Pointer 14

วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทำไมรถ Yamaha ถึงไม่เห็นจะได้เปรียบในสนาม Silverstone ที่โค้งเยอะ เลยครับ?




คำถามนี้ค่อนข้างน่าสนใจครับ สำหรับสนาม Silverstone ที่ผ่านมาถือเป็นสนามที่โค้งเยอะมากจริงๆ (ลองดูใน On Board Camera แล้วอาจจะพบกับอาการเวียนหัวได้) บวกกับมีทางตรงไม่ยาวเกินไป อันที่จริงแล้วหลายสนามที่ผ่านมาหาเราสังเกตดีๆ Yamaha ก็ไม่ได้ขี่แบบชิลๆนักบนทางโค้งครับ 


จากที่เราๆรู้กันอยู่ว่าทาง Yamaha เน้นการออกแบบYZR-M1 ให้มีลักษณะเด่นในด้าน Cornering และ Agility จึงได้วางเครื่องสี่สูบเรียงซึ่งให้แรงต้นพร้อมกับให้ระยะฐานล้อ (Wheel base) ที่สั้น การมีระยะที่สั้นดังกล่าว Lorenzo คอนเฟิร์มว่าทำให้ความเร็วในโค้ง หรือ Cornering Speed สูงก็จริง แต่ปีนี้หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก เพราะมันมีปัจจัยอื่นที่ทาง Honda ได้พัฒนาเพื่อลดความเสียเปรียบบนทางโค้งได้สำเร็จ จนทำให้ Cornering Speed กลายเป็นความได้เปรียบอันเล็กน้อยไปแล้วครับ  เพื่อให้นึกภาพออก เราลองมาชมคลิป 3 รอบสุดท้ายสนาม Silverstone ที่เป็นการบี้กันระหว่าง Lorenzo กับ Marquez กันดูนะครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


จากคลิปครับ จะเห็นว่า Marquez แซง Lorenzo ได้ถึง 2 ครั้งด้วยจังหวะก่อนเข้าโค้ง (นาทีที่ 1.33  และ 5.38)
ส่วน Lorenzo สามารถแซงคืนได้ 2 ครั้งคือ ช่วงออกจากโค้งอันสั้นๆ (ซึ่งเร่งมาจากในโค้ง) และอีกจังหวะคือ ช่วงอยู่ในโค้ง (นาทีที่ 2.45 และ 5.48)

ซึ่งหากเราลองย้อนกลับไปดูสนามอื่นๆตั้งแต่ต้นฤดูกาล ก็จะพบเหตุการณ์ไม่ต่างจากนี้มากนัก ผมจึงขอนำรถของทั้ง Honda และ Yamaha มาเปรียบเทียบกันตรงๆในกรณีต่างๆ ในสนาม ซึ่งสามารถสรุปได้ตามตารางข้างล่างนี้ครับ


หมายเหตุ *ย่านความเร็ว ประมาณค่าเป็นช่วงเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นครับ

จากตารางข้างบนจะเห็นได้ว่า ถ้าไม่นับความได้เปรียบตอนออกตัวซึ่งมีเพียงครั้งเดียวในการแข่งขันแล้ว M1 จะเป็นรอง RCV ในช่วงทางตรงยาวที่ต้องการความเร็วปลาย และความเร็วก่อนเข้าโค้งที่ต้องการการเบรคที่ทรงพลัง  ส่วนความเร็วตอนออกโค้งนั้น พบว่า M1 ได้เปรียบในด้านแรงต้นจากเครื่องยนต์ในกรณีที่เป็นโค้งติดต่อกันในช่วงสั้นๆ ส่วน RCV ได้เปรียบตรง Gearbox ที่เปลี่ยนได้รวดเร็วกว่าซึ่งได้เปรียบในกรณีเป็นโค้งแล้วเชื่อมด้วยทางตรง จึงอาจกล่าวได้ว่าได้อย่างเสียอย่างจนไม่ต่างกันนัก
ดังนั้นเราจะเห็นได้ชัดว่าปัญหาของ M1 ในปัจจุบันมีหลักๆอยู่สองอย่างครับคือ Gearbox กับ Brake โดยทาง Gearbox นั้น Yamaha ได้ลองทำการทดสอบระบบใหม่ที่เรียกว่า Seamless Gearbox มาแล้วที่สนาม Brno เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  โดยระบบใหม่นี้จะใช้เวลาในการเปลี่ยนเกียร์สั้นกว่าระบบเดิมพอสมควร  ซึ่งผมจะกล่าวถึงรายละเอียดอีกทีครับ

credit:สมาชิกหมายเลข 883827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น