ประวัติ MotoGP เป็นไงมั่ง?
เอาตั้งแต่ผมเริ่มดูนะครับ 10 กว่าปีที่แล้ว ย้อนมากกว่านั้น คงต้องขอเวลาไปอ่านมาอีกสักพักครับ
>> ปี 1998 - 2001 ช่วงนั้นยังใช้ชื่อว่า GP อยู่โดยใช้มอไซค์ 2
จังหวะ (ควันขโมง) ซึ่งมีแข่งทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกัน คือ 125cc, 250cc และ
500cc ในขณะที่รายการเพื่อนบ้านอย่าง WSBK มีการแข่งโดยใช้รถ 4
จังหวะมานานแล้
>> ภายหลัง ปี 2002 เนื่องจากเทคโนโลยี 2 จังหวะเริ่มตัน บวกกับ
การเริ่มไม่เป็นที่นิยมในตลาด ทางผู้จัดจึงอนุญาตให้ใช้รถ 4 จังหวะ
ขนาดความจุ 990cc มาแทน รถ 2 จังหวะ 500cc
เราจึงได้เห็นปรากฏการณ์การแข่งขันระหว่าง 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะ ในปีนั้น
เหตุผลของการใช้เครื่องไม่เกิน 990cc
เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแอบนำชิ้นส่วนจากเครื่องยนต์ 1,000cc
ในท้องตลาดมาใช้นั่นเอง
>> ปี 2003 บังคับให้ทุกทีมเปลี่ยนเป็น 990cc 4 จังหวะหมด
และเปลี่ยนชื่อรายการเป็น MotoGP อย่างเต็มตัว ในปีนั้นเอง Ducati
ได้เข้าร่วมการแข่งขัน ด้วยรถ Desmosedici GP3
>> ปี 2007 ทางคณะกรรมการเห็นว่ารถแข่งถูกพัฒนาให้เร็วขึ้นมากทุกๆปี
อาจทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น เลยลงมติลดขนาดลงเหลือ 800cc ซะเลย
แต่ที่ไหนได้
เจ้าตัวแข่งรุ่นใหม่นี้กลับถูกนำไปใช้ทำลายสถิติสนามเป็นว่าเล่น
โดยเฉพาะจากฝีมือชายที่มีชื่อว่า Stoner (ปี 2008 เป็นปีที่มีการนำรถ 800cc
ทำลายสถิติกันมากที่สุด) โดยปัจุบันมีถึง 7 สนามที่สถิติ เหล่านี้
ยังคงอยู่ (Losail, Jerez, Estoril, Le Mans, Sachsenring, Phillips
Iseland และ Shianghai)
>> ปี 2008-2009 ผู้สนับสนุนยางยักษ์ใหญ่อย่าง Dunlop และ Michelins
ต่างถอนตัว เหลือเพียง Bridgestone ผู้เดียว และในปีเดียวกันนี้เอง
Kawazaki ก็เริ่มถอยออกจาก MotoGP
>> ปี 2010 ทะยอยเปลี่ยนรุ่น 250cc ให้เป็น 600cc 4 จังหวะ 4สูบเรียง
โดยทาง Honda เป็นผู้จัดเครื่องยนต์ให้ทีมต่างๆ เพื่อความเท่าเทียมกัน
เรียกรายการใหม่นี้ว่า Moto2
>> ปี 2011 Suzuki ขอถอนตัวหลังจากไม่ประสบความสำเร็จมาหลายปี
>> ปี 2012 เนื่องจาก เหลือทีมที่แข่งกันจริงๆแค่ 3 ทีมคือ Honda,
Yamaha และ Ducati ทางผู้จัดจึงได้เปลี่ยนกฏ เพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น
1,000cc และอนุญาตทีมอิสระให้สามารถใช้เครื่องยนต์ที่มี
ในท้องตลาดมาปรับแต่งได้ เพื่อลดต้นทุนในการทำทีม
และไม่ให้จำนวนรถในสนามน้อยเกินไป (เดี๋ยวรายการจะล่มเอา)
เรียกทีมเหล่านี้ว่า Claiming Rule Teams (CRT)
>> ปี 2013 เปลี่ยนกติกาการแข่งขันในรอบ Qualify ใหม่ ให้ดูซับซ้อนขึ้น แต่แฝงไว้ด้วยความตื่นเต้น
>> ปี 2014 Yamaha ได้ทำสัญญาผลิตเครื่อง YZR-M1 มอบให้ทีมแข่งทั่วไป
ใครอยากได้มาเซ็นชื่อแล้วรับกลับบ้านไปได้เลย ทำให้ทีมอิสระ CRT
ได้ขับเคี่ยวกับทีมผู้ผลิตอย่างดุเด็ดเผ็ดมันขึ้น โดยเฉพาะช่วงทางโค้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น