ลองย้อนกลับไปที่ Mugello ช่วง FP2 ตอนที่ Marquez ล้มที่ความเร็ว 340 km/h ตอนนั้น หลายคนคงสงสัยว่าล้มด้วยความเร็วซะขนาดนั้นแต่กลับโชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก และนั่นคือตัวอย่างความสำเร็จหนึ่งของเทคโนโลยี Airbag ในชุดแข่ง Alpinestars ครับ เรียกชุดแข่งนี้ว่า "Alpinestars Tech Air Race suit"
ชุดแข่งพิเศษนี้จะทำงานภายใน 0.050 วินาที ภายหลังที่ตรวจจับได้ว่าร่างกายกำลังจะฟาดเข้ากับพื้นครับ
หากงงว่าการตรวจจับดังกล่าวของเซนเซอร์นั้นทำได้ไง คำตอบคือ ปกติขณะรถเกิดการเสียหลักแล้วคนกระเด็นออก ช่วงนั้นจะมีแรงเหวี่ยงของรถสูงซึ่งทำให้แรงโน้มถ่วง (g-force) สูงจนผิดปกติครับ ซึ่งเจ้าเซนเซอร์นี้จะตรวจวัดค่า g ที่สูงอย่างผิดปกตินั้นๆ เพื่อมาบังคับให้ถุงลมทำงานโดยการปล่อย Gas ที่เป็น Nitrogen ซะเป็นส่วนใหญ่ อัดเข้าไปในส่วนต่างๆของชุดอย่างรวดเร็วภายในเวลา 0.050 วินาทีนั่นเอง
ตำแหน่งของเซนเซอร์ตรวจจับค่า g หลักๆคงติดตั้งที่บริเวณแผงวงจรกลางหลังนักแข่งซึ่งก็ดู make sense พอสมควร เพราะการไปติดที่ตำแหน่งอื่นอย่างเช่นข้อมือหรือแขนนั้น อาจสร้างปัญหาตามมาโดยเฉพาะเมื่อใดที่นักแข่งจำเป็นต้องเกาตรูด ก็อาจทำให้ค่า g สูงขึ้นอย่างผิดปกติได้ (ฮาาาา)
ทาง Alpinestars ได้เผยข้อมูลการชนในครั้งนี้ที่เห็นแล้วต้องอึ้ง เพราะจากข้อมูล Marquez จะกระแทกพื้นในเวลาเพียง 0.080 วินาทีหลังจากที่ชุดเริ่มตรวจจับค่า g เท่านั้น แต่แล้วต้องขอบคุณเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะจากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่าถุงลมส่วนหัวไหล่และส่วนที่คลุมแผ่นหลัง ได้ทำหน้าที่พองลมเต็มที่ภายในเวลาเพียง 0.050 วินาที ซึ่งเสร็จก่อนการกระแทกดังกล่าวเพียง 0.030 วินาทีนั่นเอง
ส่วนข้างล่างเป็นเคสสดๆร้อนๆ ของ Marquez ช่วง WUP ก่อนการแข่งขันสนาม Silverstone
Airbag เริ่มทำงานที่ 0.065 วินาทีหลังจากรถเสียการควบคุม และ
ไหล่ซ้ายของเขากระแทกพื้น (ด้วยความเร่ง 22.5g) ที่เวลา 0.055 วินาที หลังจาก Airbag พองเต็มที่นั่นเอง กระดูกจึงไม่หักเพราะแรงกระแทกถูกลดกำลังโดยการกระจายไปตามผิวสัมผัสเรียบร้อย ทำให้แค่ไหล่หลุด
ปกติชุดนี้ออกแบบให้มีระบบอัดอากาศอยู่สองตัวครับ เผื่อเวลานักแข่งล้มแล้วล้มอีก และหลังจากมันทำงานไปแล้วต้องรอซัก 20-25วินาที ชุดถึงจะกลับมาเป็นปกติครับ ระบบพวกนี้เริ่มคิดกันมาตั้งแต่ปี 2001 นู่นแล้วครับ แล้วได้ใช้ครั้งแรกในปี 2003 โดย John Hopkin ที่สนามเยอรมัน
มีข้อสงสัยว่าถ้านักขับเกิดเล่นอะไรแผลงๆในระหว่างช่วงพักจนทำให้ชุด Airbag ทำงาน ข้อนี้มีทางเป็นไปได้มั้ย คำตอบคือเป็นไปได้น้อยมากครับ เพราะจริงๆแล้วระบบจะเริ่มทำงานได้ก็ต่อเมื่อมี 3 สิ่งนี้ครบเท่านั้น (ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้)
1. เปิดสวิทช์ระบบ
2. Zip ตัวหลักตรงกลางของชุดต้องรูดขึ้นสุด
3. นักขับต้องอยู่ในท่าทางขับขี่เท่านั้น (ทำไงตรวจจับฟะ)
Credit:สมาชิกหมายเลข 883827
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น