กฏกติกาการออกแบบเครื่องยนต์
อันที่จริงเครื่องยนต์ไม่ใช่กำหนดให้ 1000cc เป๊ะ
แต่ใช้เป็นพิกัดไม่เกินนั้น และยังมี Option
การออกแบบตามน้ำหนักตัวรถอีกด้วย สรุปดังนี้ครับ (สำหรับทีมผู้ผลิต)
>> 800cc ให้น้ำหนักได้ไม่น้อยกว่า 150kg
>> 800 - 1000cc ไม่น้อยกว่า 160kg
นอกจากนี้ยังมีเรื่องรายละเอียดการออกแบบเล็กน้อยดังนี้ (สำหรับทีมผู้ผลิต)
>> เป็นเครื่องแบบลูกสูบไม่เกิน 4 สูบ เท่านั้นนะจ๊ะ โรตารี่ เจ๊ท หรือนิวเคลียร์อย่ามา
>> ความกว้างกระบอกสูบ (Bore) ไม่เกิน 81mm นะ
>> 2 จังหวะห้ามเด็ดขาด (รู้ว่ามันเบาดี)
>> ห้ามใส่ Super หรือ Turbo charger (แค่นี้ก็จะปลิวแล้วพี่)
>> ห้ามเกิน 6 เกียร์นะ
>> อนุญาตแค่ 5 เครื่องต่อนักแข่งคนนึงนะ (ถ้าฝ่าฝืนจะโดนให้ไป start ตรง Pit lane หลังจากคนอื่น 10 วินาที)
>> ความจุถังน้ำมัน ไม่เกิน 21 ลิตร
กฏของ CRT ง่ายๆ ไปหาเครื่องมา
>> ถ้าเครื่อง + ระบบส่งกำลัง ให้ไม่เกิน 20000 ยูโร
>> ถ้าเครื่องเฉยๆ ให้ไม่เกิน 15000 ยูโร
>> ความจุถังน้ำมัน ไม่เกิน 24 ลิตร
ขอย้อนไปเรื่องกฏสมัย MotoGP เป็น 4 จังหวะ 990cc ใหม่ๆ (ประมาณปี 2002 ครับ)
ช่วงนั้นทางผู้จัดให้อิสระด้านการออกแบบเครื่องยนต์มาก ถ้าผมจำไม่ผิดตัวเลขน่าจะเป็นดังนี้
>> 2-3 สูบ นน.รถไม่ต่ำกว่า 135kg
>> 4-5 สูบ ,,........,, 145kg
>> 6 สูบ ,,........,, 155kg
ตอนนั้นผู้ผลิตที่ใช้ 3 สูบเห็นจะมี Apprilia กับ Proton V3 ครับ ผลคือหล่นหายไปอันดับท้ายๆเลย
ส่วน 4 สูบมีหลายทีมคือ Yamaha, Suzuki, Kawazaki ซึ่งผลการแข่งขันก็ไม่ได้ขี้เหร่ แต่ก็ไม่ได้ดูดีนักเพราะดันมีอีกทีมคือ
V
v
Honda ที่มาเหนือเมฆ ส่งเครื่อง V 5 สูบ ผลปรากฏว่า Honda กินเรียบครับ
แต่ที่ฮือฮาไม่แพ้กันตอนนั้น ก็คือ เครื่อง YZR-M1 ที่เป็นสี่สูบเรียง 20
วาล์วของ Yamaha เป็น "คาร์บูเรเตอร์" (เห็นว่าใช้อยู่ปีสองปี )
ระบบเบรค
ระบบเบรคใช้แบบดิสก์เบรคครับ มีสองแบบให้เลือกคือ ดิสก์เหล็ก
กับดิสก์คาร์บอน (จริงๆ ก่อนหน้าที่จะเริ่มใช้ดิสก์
ก็คงหนีไม่พ้นดรัมเบรคนะผมว่า)
สมัยก่อนใช้แต่เหล็กเป็นหลัก ซึ่งมักจะมีปัญหาตอนสนามเปียกหรือฝนตกครับ
แต่มาปัจจุบันตรงกันข้าม
>> สนามแห้งจะใช้ดิสก์คาร์บอนเป็นหลัก เพราะเบากว่าครึ่งต่อครึ่ง
และให้ประสิทธิภาพที่คงที่ ไม่เปลี่ยนตามอุณหภูมิเหมือนดิสก์เหล็กครับ
(แต่แพงจัด เพราะชิ้นหนึ่งผลิตเป็นเดือน)
>> สนามเปียกจะใช้ดิส์เหล็ก เพราะคาร์บอนดิสก์จะทำงานได้ไม่ดีที่อุณหภูมิต่ำครับ
เห็นว่าฤดูการหนึ่งใช้ดิสก์ประมาณ 6-8 ชิ้นเองครับ นับว่ายังโชคดี
กฏเรื่องเบรกคร่าวๆคือ
>> ให้ล้อทุกล้อต้องมีเบรคอันหนึ่งเป็นอย่างน้อย (ว้าแย่จัง กะไม่ใส่เบรคแล้วเชียว จะได้เบาๆ)
>> ระบบแต่ละล้อต้องแยกอิสระจากกัน ห้ามมาคอมไบน์เบรค
>> ขนาด carbon disc คือ ไม่เกิน 320mm สำหรับทีมผู้ผลิต แต่สำหรับทีม CRT ใหญ่กว่าได้ (ใหญ่กว่าล้อก็ได้นะพี่)
ปัจจุบันมีเบรคจากผูผลิต 2 เจ้าใน MotoGP คือ Brembo กับ Nissin ครับ
หลักๆจะเป็น Brembo monobloc caliper
Seminole Hard Rock Hotel & Casino - MapYRO
ตอบลบThe Guitar Hotel and 원주 출장샵 Casino 서귀포 출장안마 in Hollywood, Florida 김제 출장안마 is a AAA Five Diamond rated luxury hotel and casino located in the heart 청주 출장안마 of the South Florida 과천 출장샵